Haven't You Forgotten 
Something?

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque eget tincidunt quam. Phasellus ultricies ultrices bibendum.

Aenean vitae porta nisl, nec feugiat neque. Maecenas luctus magna eu elit dapibus, a porttitor lacus euismod.

[products limit="2" columns="2" on_sale="true"]

แผนการตลาดอาหารเสริม เปิดเคล็ดลับช่วยสร้างแบรนด์ให้ปังติดลมบน

แผนการตลาดอาหารเสริม อีกสิ่งที่สำคัญมากในการสร้างแบรนด์ที่เจ้าของแบรนด์มือใหม่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ เพราะหลังจากการคิดค้นผลิตภัณฑ์และทำการผลิตออกมาพร้อมออกจำหน่ายแล้ว ก็ยังมีในส่วนของแผนการตลาดของแบรนด์นี่เองที่นอกจากจะเป็นตัวชี้ชะตาในงานขายที่สำคัญแล้วยังเป็นการสื่อสารถึงภาพลักษณ์ของสินค้าได้อีกด้วย เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทุกชนิดไม่สามารถโฆษณาเพื่อระบุถึงสรรพคุณของตัวสินค้าได้ ส่งผลให้ผู้เล่นต้องหาวิธีสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านช่องทางอื่นแทน ยกตัวอย่างเช่น จุดขายของซุปไก่สกัดที่สื่อสารถึงภาพลักษณ์ของความสำเร็จในชีวิตและส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคในเชิงบวกต่อตัวผลิตภัณฑ์อีกด้วย

แผนการตลาดอาหารเสริม เปิดเคล็ดลับช่วยสร้างแบรนด์ให้ปังติดลมบน

แผนการตลาดอาหารเสริม ที่เจ้าของแบรนด์มือใหม่ต้องศึกษา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทรนด์รักสุขภาพได้นำมาซึ่งธุรกิจเกิดใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบริการฟิตเนส เทรนเนอร์ส่วนตัว นักโภชนาการ ตลอดจนธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารเสริมที่ยังคงเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะไปได้ดีในระยะยาวเนื่องจากสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย บริการด้านสุขภาพจึงเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก ฉะนั้น อาหารเสริมจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกธุรกิจที่น่าสนใจ แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร บทความนี้จึงรวบรวม 10 กลยุทธ์ในการปั้นธุรกิจอาหารเสริมให้ประสบความสำเร็จมาแบ่งปันให้ผู้สนใจที่ศึกษาเป็นแนวทาง พร้อมแล้วมาดูกันเลย

ทำความเข้าใจ “การสร้างแบรนด์” ก่อน “สร้างการตลาด”

หากจะพูดถึงการสร้างแบรนด์นั้น ก็เป็นที่ทราบกันดีค่ะว่า ในการเริ่มต้น มักมีความยากเสมอ รวมไปถึงการลองผิด ลองถูก เพื่อให้ได้สินค้าที่ดีที่สุดออกมา จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม เจ้าของแบรนด์ ต้องเลือกที่ปรึกษาหรือทีมที่ช่วยในการสร้างแบรนด์ให้ดี เพราะแต่ละขั้นตอนในการสร้างแบรนด์และกว่าจะได้สินค้าออกมานั้นมีความยากมาก ๆ นั่นเองค่ะ อีกทั้ง อาจพบเจอปัญหาต่าง ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้น เจ้าของแบรนด์สามารถยึดหลักการสร้างแบรนด์ 6 ขั้นตอนนี้ไว้ เพื่อเป็นกระบวนการเบื้องต้นได้ ดังนี้ค่ะ

1.วางแผนแบรนด์แบบพอสังเขป

เมื่อเราอยากจะทำธุรกิจอะไรบางอย่าง เราก็ต้องวางแผนอย่างคร่าว ๆ ก่อน ว่าอาหารเสริมของเราจะเป็นไปในทิศทางใด เราจะทำสินค้าในรูปแบบไหน ลักษณะไหน จะลงทุนเท่าไหร่ จะขายใคร ขายไม่ได้จะทำอย่างไร เราจะทำการตลาดแบบไหน จะโฆษณาช่องทางใด และอื่น ๆ อีกมากมายที่มีมาให้คิดตลอดทางการดำเนินเพื่อจะทำสินค้าสักตัวหนึ่ง

2. คิดค้นสูตร

ถึงแม้เราจะไม่มีความรู้เรื่องอาหารเสริม แต่เราก็สามารถหาที่ปรึกษาในเรื่องนี้ได้ ปัจจุบันมีโรงงานที่ให้บริการครอบคลุมทั้งในเรื่องของการผลิต และการออกแบบ คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ให้เรา หรือแม้แต่สูตรสำเร็จรูปที่เราสามารถเลือกใช้ได้ เพียงแค่ปรับบรรจุภัณฑ์ ติดโลโก้ให้เป็นแบรนด์เรา

3.วางแผนการตลาดสำหรับสินค้าของแบรนด์

การวางแผนการตลาดนั้นสำคัญมาก หากเราอยากขายสินค้าของเราได้ การวางแผนการตลาดนอกจากการทำการโฆษณาต่าง ๆ แล้ว ยังรวมไปถึงการวางแผนหากสินค้าขายไม่ได้ตามเป้าหมายจะทำเช่นไร หรือหากขายได้ดีเกินคาดเราจะผลิตออกมาอีกเท่าไหร่ หรือจะปรับแผนการขายให้เป็นไปในทิศทางไหน ควรออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาไหม เป็นต้น

4.กระบวนการการผลิต

ในขั้นตอนการผลิตจะทำให้เราได้เห็นตัวผลิตภัณฑ์ของเราที่เป็นรูปเป็นร่าง เราจะรู้ได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะมีลักษณะเป็นเช่นไร เราควรจะควบคุมการทำงานให้เป็นไปในทิศทางไหน ในโรงงานที่รับผลิตอาหารเสริมหากเราใช้บริการโรงงานเหล่านั้นเราควรที่จะเข้าไปดูขั้นตอนการผลิตได้ด้วยตนเอง เพื่อที่เราจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าเราได้ เราอาจจะไม่รู้ว่าจะต้องผสมอะไรอย่างไร ใช้เครื่องมือเครื่องจักรยังไง แต่เราสามารถเห็นได้ถึงความสะอาด การผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากขั้นตอนนี้เอง

3 กลยุทธ์แผนการตลาดอาหารเสริม เพื่อสร้าง Branding และตัวสินค้าให้ปังและตอบโจทย์ลูกค้า

SCB EIC วิเคราะห์ว่า แม้ตลาดอาหารเสริมจะยังขยายตัวได้ดีในช่วง 10-15 ปีข้างหน้า แต่แนวโน้มการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไปและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจะส่งผลให้ตลาดอาหารเสริมในไทยมีมูลค่าตลาดลดลงเฉลี่ยราว 8% ต่อปี

แม้ว่าในช่วงปี 2015-2030 ตลาดอาหารเสริมในไทยจะยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดีต่อเนื่องราว 7% ต่อปี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากกระแสรักสุขภาพ รายได้ประชากรที่สูงขึ้น และการขยายตัวของช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ อย่างไรก็ดี EIC พบว่าตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป มูลค่าตลาดอาหารเสริมในไทยจะเริ่มมีขนาดเล็กลงจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

จากผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และพืชสมุนไพรในยุคปัจจุบัน พบว่ากลุ่มผู้บริโภคช่วงอายุเกิน 50 ปีให้เหตุผลว่าอาหารเสริมในปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้หยุดบริโภคและหันไปหาวิธีอื่นในการดูแลสุขภาพแทน เช่น ออกกำลังกายบ่อยขึ้น และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เป็นต้น ประกอบกับกระแสจากธรรมชาติ และความต้องการสินค้าที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น (personalized) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสินค้าที่มีในตลาดปัจจุบันไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้อีกต่อไป

ฉะนั้น 3 กลยุทธ์ทางการตลาดจะต้องตอบโจทย์ปัญหาตามกระแสดังกล่าวด้วย นั่นคือ…

1.เสนอผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ

กลยุทธ์ประการแรกคือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้สูงอายุ จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติระบุว่าในปี 2030 ไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ถึง 20% ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว ส่งผลให้แนวโน้มความต้องการบริโภคอาหารเสริมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจกับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพื่อให้สามารถพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยบำรุงสมองและความจำ รวมถึงอาหารเสริมที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ที่ส่วนใหญ่เกิดกับกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจและความดัน กระดูกและข้อเสื่อม เบาหวาน มะเร็ง รวมทั้งโรคที่เกี่ยวกับสายตาและการได้ยิน เป็นต้น

2.เน้นวัตถุดิบธรรมชาติแทนสารสังเคราะห์

กลยุทธ์ต่อมาคือ การคิดค้นและพัฒนาอาหารเสริมที่ใช้วัตถุดิบจากสมุนไพรหรือสารสกัดจากธรรมชาติทดแทนอาหารเสริมสังเคราะห์เพื่อให้สอดรับกับกระแสคืนสู่ธรรมชาติ (Back to the Nature) ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่ง EIC พบว่าในช่วงปี 2011-2015 ตลาดอาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมสูงถึง 13% ต่อปี ขณะที่อาหารเสริมสังเคราะห์ทั่วไปเติบโตสะสมเฉลี่ยเพียง 7-8% ต่อปีเท่านั้น สะท้อนได้อย่างชัดเจนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติ ทั้งในแง่ความปลอดภัย รวมถึงผลข้างเคียงต่อสุขภาพที่ต่ำกว่าอาหารเสริมสังเคราะห์

อย่างไรก็ตาม พบว่าปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มาจากธรรมชาติยังมีขายในท้องตลาดเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น เช่น ซุปไก่สกัด ผลไม้สกัด หรือสมุนไพรบางชนิด ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการวิจัยและพัฒนาเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติยังมีอยู่น้อย จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้เล่นในตลาดอาหารเสริมในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสมุนไพรหรือสารสกัดจากธรรมชาติได้อีกมาก

3.จัดอาหารเสริมเฉพาะบุคคล

กลยุทธ์ประการสุดท้ายคือ การให้บริการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเฉพาะบุคคล (personalized supplements) โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภคในรูปแบบของข้อมูลเชิงกายภาพ หรือ DNA เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำและผลิตให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการตลาดเป็นเรื่องสำคัญของ ธุรกิจอาหารเสริม เพราะการที่จะขายได้หรือไม่ได้ การตลาดมีส่วนอยู่มาก ทำให้จะต้องมีการวางแผนและศึกษาข้อมูลทางการตลาดให้ดี และมั่นใจก่อนที่จะวางขาย และปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ โดยหลายโรงงานก็มีบริการให้คำปรึกษาด้านการตลาดเช่นกัน ดังนั้น ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารเสริมต้องศึกษาทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการปรับใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม หรือการร่วมมือทางธุรกิจกับผู้เล่นอื่นในห่วงโซ่อุปทาน เช่น สถาบันวิจัยสมุนไพร หรือโรงพยาบาล สู่การพัฒนาโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาวค่ะ

Charmace Cosmed โรงงานผลิตเครื่องสำอาง สร้างธุรกิจ พัฒนาสูตรและบริการอื่น ๆ ครบวงจร

เราคือบริษัท รับผลิตอาหารเสริม และ สร้างแบรนด์อาหารเสริม เครื่องสำอาง เวชสำอาง ครีม คุณภาพทุกชนิด อย่างครบวงจร รวมถึงควบคุมการผลิตโดยแพทย์ เภสัชกร และ นักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาด้านธุรกิจการตลาด เราสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล และเราพร้อมที่จะบริการให้คำปรึกษา ในด้านต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถ และ ประสบการณ์ในธุรกิจการผลิตเครื่องสำอาง และ อาหารเสริมอย่างมืออาชีพค่ะ

แผนกวิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริม

บริษัท ชาร์แมซ ซี.เค. คอสเมด จำกัด เรามีทีมนักวิทยาศาสตร์ ทีมนักวิจัย และเภสัชกร ที่มีประสบการณ์ อีกทั้งยังมีความเชี่ยวชาญระดับสูง ที่จะคอยควบคุมทุกขั้นตอนการผลิตอาหารเสริม ไม่ว่าจะเป็น แผนกวิจัยและพัฒนาฝ่ายอาหารเสริม แผนกวิจัยและพัฒนาสารสกัดสมุนไพร ตลอดจน ครีม เครื่องสำอาง ต่าง ๆ อีกทั้งทีมวิจัยและพัฒนาได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ พร้อมทดสอบและพัฒนาสูตรอาหารเสริมให้มีคุณภาพสูง พร้อมให้คำปรึกษา ดูแลช่วยเหลือ และปรับแต่งสูตรต่าง ๆ ตามความต้องการของเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม และให้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

แผนกตรวจสอบความปลอดภัยอาหารเสริม QC Department

หลังจากผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาเรียบร้อย เรายังคำนึงถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของสินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม ครีม สบู่ ตลอดจนเครื่องสำอาง ทุกชนิด ด้วยการควบคุมคุณภาพภายใต้มาตรฐานการรับรองระดับโลกจาก GMP HACCP HALAL อีกทั้งตรวจสอบความปลอดภัยเรื่องสารปนเปื้อนทุกชนิด เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยได้อย่าง 100%

กระบวนการผลิตอาหารเสริม (Production)

ทุกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ว่าจะเป็น อาหารเสริม ครีม สบู่ เครื่องสำอาง ทุกชิ้นของบริษัท ได้ผ่านการควบคุมอย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต ด้วยทีมงานที่มีคุณภาพ รับรองคุณภาพและวิธีการผลิตตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด โดยยึดหลักความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด อีกทั้งยังควบคุมดูแล ทำความสะอาดเครื่องจักรในกระบวนการผลิตอยู่เป็นประจำ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิต และผ่านการทดสอบจากห้องแล็บมาตรฐานระดับสูง เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความไว้วางใจ ในการนำผลิตภัณฑ์สู่ท้องตลาดไปสู่มือผู้บริโภค จากโรงงานของเรา

บทความที่น่าสนใจ

รับผลิตอาหารเสริม สร้างแบรนด์อาหารเสริมของตัวเองง่ายๆ ครบทุกวงจร

ช่องทางการขายอาหารเสริม ขายยังไงให้ได้เงินล้าน !!

ลิปสติก ทำมาจากอะไร ? มาทำความรู้จัก สารสกัดในลิปสติก กันค่ะ