Haven't You Forgotten 
Something?

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque eget tincidunt quam. Phasellus ultricies ultrices bibendum.

Aenean vitae porta nisl, nec feugiat neque. Maecenas luctus magna eu elit dapibus, a porttitor lacus euismod.

[products limit="2" columns="2" on_sale="true"]

เพิ่มกลยุทธ์ ด้วย 5 หัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน

เพิ่มกลยุทธ์ ด้วย 5 หัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน

การสร้างแบรนด์เป็นหนึ่งในสิ่งที่นักการตลาดถูกปลูกฝังมาเสมอแล้วก็เป็นเสมือนความท้าทายตลอดการสำหรับธุรกิจต่างๆ ที่ต้องพยายามเอาตัวรอดในตลาดที่แข่งขันกันสูงมากขึ้นเรื่อยๆ และนั่นทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าคุณสมบัติของแบรนด์ที่ดีนั้นเป็นอย่างไร

5-%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%84%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%98%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%88%e0%b8%a2%e0%b8%b1

ในหนังสือ Brand & Branding ของ The Economist นั้นอธิบายหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ไว้ได้ดีที่เดียว โดยเขาสรุปว่าแบรนด์ที่ดีนั้นจะมีส่วนประกอบสำคัญดังนี้ครับ

1. มีความ “จับใจ” กลุ่มเป้าหมาย
แน่นอนว่าอย่างแรกๆ ที่เรานึกถึงแบรนด์ก็คือ “ความรู้สึก” และ “ประสบการณ์” ที่เรามีต่อแบรนด์นั้นๆ แน่นอนว่าตัวไอเดียวของแบรนด์เองก็สำคัญที่จะต้องสร้างความรู้สึกร่วมกับกลุ่มเป้าหมายให้อยู่ เรียกว่าถ้า “จับใจ” กลุ่มเป้าหมายมากเท่าไร มันก็จะยิ่งทรงพลังมากขึ้นเท่านั้น ลองดูตัวอย่างของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Apple Red Bull Coke เป็นเคสก็ได้ครับ

2. ทำตามที่ตัวเองบอกไว้อย่างต่อเนื่อง
การสร้างแบรนด์ไม่ใช่แค่การบอกว่าตัวเองเป็นอย่างไร แต่มันต้องมีการพิสูจน์และสร้างความทรงจำรวมทั้งประสบการณ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ว่าแบรนด์เป็นอย่างนั้นจริงๆ ซึ่งกระบวนการนี้ก็ไม่ใช่การทำประเภทครั้งเดียวแล้วหายไป แต่ต้องเป็นการทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นภาพจำนั่นเอง

3. แสดงความเป็บแบรนด์ผ่านประสบการณ์ทุกๆ อย่าง
ผมมักบอกเสมอๆ ว่าการสร้างแบรนด์ไม่ใช่เรื่องของการทำหนังโฆษณาหรือโยนภาระให้แผนกการตลาดเพียงอย่างเดียว เพราะเอาจริงๆ แล้วการสร้างแบรนด์นั้นเกิดขึ้นจากประสบการณ์ในทุกๆ ส่วนของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสินค้า การให้บริการ รูปแบบการใช้งาน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือประสบการณ์ที่ล้วนสร้างความทรงจำให้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น และแบรนด์ที่ดีคือการรักษาคำมั่นที่ตัวเองบอกไว้ในทุกๆ จุดของธุรกิจ

4. ไม่ใช่แค่กับกลุ่มเป้าหมาย แต่รวมไปถึงตัวองค์กรด้วย
เพราะแบรนด์ไม่ใช่แค่สินค้าในมือของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ตัวองค์กร พนักงาน และวัฒนธรรมในองค์กรก็ล้วนมีส่วนในการสร้างแบรนด์ด้วยเช่นกัน เราจะเห็นว่าคนทำงานแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จนั้นมักจะมีพฤติกรรมและแนวคิดไปในทางเดียวกับปรัชญาของแบรนด์ เรียกว่าการขับเคลื่อนของแบรนด์เป็นไปในทางเดียวกันทั้งหมด

5. สัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย
ไม่ว่าเราจะออกแบบแบรนด์ให้ดีขนาดไหน ให้เจ๋งอย่างไร แต่ถ้ามันไม่สัมพันธ์กับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายแล้ว มันก็ย่อมจะไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาได้ แบรนด์ที่ดีจึงให้ความจริงจังกับการสร้าง Relevancy กับกลุ่มเป้าหมายเพราะถ้าขาดจุดนี้แล้ว แบรนด์จะโดดเด่นแค่ไหนก็อาจจะเป็นแค่เรื่องฉาบฉวยและไม่ยั่งยืน

Cr.nuttaputch.com

บริษัท ชาร์แมช ซี.เค. คอสเมด จำกัด เป็นหนึ่งในโรงงานรับผลิตอาหารเสริม อาหารเสริมคอลลาเจน อาหารเสริมผิวขาว รับผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก และเครื่องสำอาง เวชสำอาง ครีม คุณภาพดี พิสูจน์ได้ อย่างครบวงจร

One-Stop Service Supplementary & Cosmetics OEM ควบคุมการผลิตโดยแพทย์เภสัชกรและนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำแนะนำ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจการตลาด เราสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลค่ะ

ที่ได้ยอมรับจากเจ้าของแบรนด์ดังต่างๆ พร้อมทั้งบริการครบวงจร ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ปรึกษาการสร้างแบรนด์ และการสร้างธุรกิจโดยเคียงข้างคุณตลอดไป